Tin tức

Tìm hiểu nội dung bài thơ Lượm – lớp 6

Tìm hiểu nội dung bài thơ Lượm – lớp 6

Trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta, có biết bao tấm gương thiếu niên đã tham gia và đã trở thành bất tử trong những áng thơ, thiên truyện ngợi ca tồn tại mãi tới ngày nay. Chúng ta đã từng biết đến các nhân vật như Kim Đồng, Vừ A Dính, Lê Văn Tám… Hôm nay, các em hãy cũng Zicxa Books tiếp xúc với Lượm, một chú bé liên lạc của thành phố Huế đã hi sinh anh dũng trong khi làm nhiệm vụ qua tìm hiểu nội dung bài thơ Lượm trong chương trình văn học lớp 6.

Tìm hiểu nội dung bài thơ Lượm

1. Vài nét về tác giả, tác phẩm

Nhà thơ Tố Hữu giác ngộ cách mạng rất sớm với tác phẩm “Từ ấy”- 1938, ông chủ yếu làm thơ phục vụ cách mạng. Các bài thơ dành cho thiếu nhi tiêu biểu như: Hai đứa trẻ, Đi đi em, Vú em… Lượm là bài thơ được viết theo thể thơ 4 chữ, kể và tả về Lượm qua các sự việc bằng lời của người kể với hình ảnh Lượm trong cuộc gặp tình cờ của hai chú cháu. Đó là câu chuyện về chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm, nhưng hình ảnh của Lượm vẫn còn sống mãi.

Bạn đang xem: Tìm hiểu nội dung bài thơ Lượm – lớp 6

2. Hình ảnh chú bé Lượm

Trong bài thơ này, hai chú cháu gặp nhau trong “ngày Huế đổ máu”, lúc ấy Lượm đang làm nhiệm vụ liên lạc. Chúng ta thấy rằng khi đất nước có nguy cơ, các em nhỏ cũng sẵn sang đứng lên chiến đấu giành lại độc lập.

Hình ảnh Lượm trong khổ thơ thứ hai đến thứ năm đã được miêu tả qua cái nhìn của người kể cụ thể như:

– Trang phục: cái xắc, ca lô, nó giống trang phục của chiến sĩ Vệ quốc thời chống Pháp. Lượm là một chú bé nên calô đội lệch thể hiện dáng hiên ngang, hiếu động của tuổi trẻ.

– Hình ảnh: cái chân…nghênh nghênh cho thấy Lượm bé loắt choắt nhưng tinh nghịch.

– Cử chỉ: Lượm như con chim chích, rất nhanh nhen, huýt sáo, cười híp mí rất hồn nhiên, yêu đời.

– Lời nói: “Cháu đi..nhà”, lời nói rất tự nhiên, chân thực, chứng tỏ cậu bé Lượm rất say mê công tác kháng chiến.

Tác giả đã sử dụng các biệp pháp nghệ thuật như từ láy, so sánh khi miêu tả Lượm. Các yếu tố nghệ thuật như từ láy, vần, nhịp, so sánh… đã có tác dụng xây dựng nên hình ảnh một chú bé đáng yêu trong việc thể hiện hình  ảnh Lượm.

3. Sự hi sinh của Lượm

Sau khi hai chú cháu chia tay, người chú “chợt nghe tin nhà”, đó là tin Lượm hi sinh. Khi nghe tin này, người chú đau đớn thốt lên: “Ra thế, Lượm ơi”. Câu thơ được ngắt làm hai để thể hiện sự đau xót đột ngột như tiếng nấc nghẹn ngào của tác giả.

Trong chuyến đi liên lạc cuối cùng, cũng như bao lần khác làm nhiệm vụ, Lượm dũng cảm nhanh nhẹn, hăng hái quyết hoàn thành nhiệm vụ không sợ nguy hiểm. Nhưng “Bỗng loè chớp đỏ”, mặc dù đây chỉ là hình dung nhưng tác giả thật lòng đau đớn mà thốt ra “Thôi rồi Lượm ơi”: Chú bé đã hi sinh ở tuổi thiến niên, cuộc đời cách mạng còn nhiều hứa hẹn.

Tìm hiểu nội dung bài thơ Lượm

Sự hi sinh có vẻ thiêng liêng cao cả như một thiên thần, như đã hoá thân vào thiên nhiên, đất nước “Cháu…giữa đồng”. Mặc dù đã là nghe tin nhà, nhưng tác giả lại hỏi “Lượm ơi, còn không?”. Câu hỏi này cho thấy sự hi sinh đột ngột của Lượm đã khiến tác giả đau xót, ngỡ ngàng như không tin đó là thật.

Sau câu thơ đầy sự đau xót ngỡ ngàng ấy, tác giả lặp lại hai khổ thơ ở đoạn đầu với hình ảnh chú bé Lượm hồn nhiên, vui tươi do không muốn tin Lượm đã hi sinh nên hình ảnh Lượm còn sống mãi trong lòng nhà thơ và còn mãi với non sông đất nước.

Trong bài thơ này, người kể chuyện đã gọi Lượm bằng nhiều từ xưng hô khác nhau như:

– Chú bé (quan hệ người lớn với em nhỏ): sự thân mật nhưng chưa gần gũi, thân thiết.

– Cháu (quan hệ thân thuộc): sự trìu mến thương yêu nên được sử dụng nhiều lần.

– Chú đồng chí nhỏ: vừa thân thiết vừa trang trọng đối với một chiến sĩ nhỏ tuổi.

– Lượm: được gọi khi tình cảm, cảm xúc của tác giả lên cao. Có kèm theo cảm thán từ “ơi”)

Việc dùng từ ngữ xưng hô như vậy có tác dụng thể hiện tình cảm của người viết với nhân vật, đối tượng được miêu tả. Vì vậy, khi viết bài văn miêu tả, các em cần chú ý thể hiện tình cảm của mình bằng cách dùng những từ ngữ thích hợp.

Sau khi học xong bài thơ này, các em cần phải cảm nhận được vẻ đẹp hồn nhiên, vui tươi, trong sáng của hình ảnh Lượm, ý nghĩa cao cả trong sự hi sinh của nhân vật Lượm. Đồng thời nắm được thể thơ bốn chữ, nghệ thuật tả và kể trong bài thơ có yếu tố tự sự. Khi nắm vững được những nội dung trên, chắc chắn việc làm bài văn miêu tả tự sự của các em sẽ có kết quả tốt hơn.

Trên đây, Zicxa Books vừa giúp các em học sinh lớp 6 tìm hiểu nội dung cơ bản của bài thơ Lượm. Hi vọng với những kiến thức bổ ích này sẽ giúp các em hiểu rõ văn bản để làm văn tốt hơn. Chúc các em học tốt!

Đăng bởi: ukunifair

Chuyên mục: Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button