Góc học tâp

Sự giống nhau giữa đi bộ và chạy bộ

Câu hỏi: Sự giống nhau giữa đi bộ và chạy bộ

Trả lời:

– Đi bộ và chạy bộ đều có tác dụng tăng cường sức khỏe, giúp giảm cân, duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh… Có thể nói đi bộ và chạy là hai cách sử dụng các nhóm cơ lớn trong cơ thể bằng các vận động co và duỗi liên tục. 

Bạn đang xem: Sự giống nhau giữa đi bộ và chạy bộ

– Đi bộ và chạy đều giúp bạn di chuyển từ nơi này đến nơi khác, mở rộng năng lượng, kéo dài và tăng cường cơ bắp, tác động tới các khớp đầu gối và mắt cá chân. 

Cùng Ukunifair tìm hiểu thêm về chạy bộ và đi bộ các em nhé!

1. Đi bộ

Là một bộ môn thể thao gần như phù hợp với tất cả các đối tượng, từ trẻ em đến người già vì đây có thể nói là bộ môn tương đối đơn giản. Để thực hiện đi bộ, mọi người chỉ cần đi nhanh hơn bình thường trong lúc rảnh rỗi. Về cơ chế của đi bộ thì người đi bộ chỉ cần đánh gót chân trước, sau đó gập đầu gối và thực hiện đi như bình thường. 

2. Chạy bộ

– Riêng đối với môn chạy bộ thì chỉ dành cho một nhóm đối tượng là những người tương đối khỏe mạnh và có thể lực tốt. Đối với những người có thể lực thấp muốn luyện tập môn chạy bộ, cần luyện tập với cường độ từ thấp đến cao, để cơ thể thích ứng một cách dần dần.

– Về cơ chế của bộ môn chạy bộ thì người tập sẽ tiếp đất bằng nửa bàn chân phía trước, thay vì gót chân như chạy bộ và luôn giữa cho khớp gối mềm mại, linh hoạt. Các động tác này cũng tương tự như việc bạn tập luyện với máy chạy thể dục hay máy tập chạy bộ điện.

3. Lợi ích của việc đi bộ

– Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên 4 cơ thể người kiên trì luyện tập đi bộ mỗi ngày. Sau hơn 3 tháng thì họ đã kết luận rằng đi bọ có những lợi ích sau:

+ Cải thiện thêm 20% khả năng đốt cháy mỡ của cơ thể.

+ Cải thiện khả năng tích đường của các cơ bắp.

– Không chỉ thế, đi bộ thường xuyên còn giúp mang lại nhiều lợi ích bất ngờ như: giúp cải thiện trí nhớ, cải thiện tâm trạng, sức khỏe tim mạch, giúp giảm béo và giảm rối loạn cương dương.

– Để có hiệu quả với cho các trường hợp trên nhất là những người bị tiểu đường. Thì chúng ta cần đi bộ tầm 1 tiếng đồng hồ. Hoặc chúng ta có thể đi khoảng hơn 10.000 bước chân. Để làm việc này hãy sắm cho mình một máy đo bước chân nhé. Theo nghiên cứu thì bệnh tiểu đường có mối quan hệ mật thiết với bệnh béo phì. Nên việc đi bộ rất tốt cho những người béo phì.

4. Lợi ích của việc chạy bộ

– Qua những kết quả nghiên cứu trước đây cho thấy. Những người chạy bộ mỗi ngày để rèn luyện thể chất. Họ có nguy cơ tử vong giảm đi khoảng gần 40% và cũng sống lâu hơn 10 năm so với những người bình thường. Kết quả này được đăng trên tạp chí Archives of Interal Medicine.

– Không chỉ vậy, những người thường xuyên chọn chạy bộ như một cách rèn luyện thân thể. Còn ít bị chấn thương hơn so với nhiều cách tập luyện khác. Bên cạnh đó, chạy bộ vừa phải còn giúp giảm cân. Họ sẽ có được vóc dáng cân đối và khỏe mạnh.

5. Đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn, đốt calo nhiều hơn?

– Do cơ chế và cường độ tập luyện là khác nhau, chính vì thế khả năng đốt cháy năng lượng giữa đi bộ và chạy bộ là hoàn toàn khác nhau. Ví dụ, đối với một chặng đường khoảng 1,6 km. Nếu bạn chạy bộ thì tổng lượng calo sẽ được đốt cháy trong và sau khi chạy sẽ là khoảng 130 calo. Trong khi cũng cùng chặng đường đó, đối với người đi bộ sẽ đốt cháy khoảng 110 calo. 

– Như vậy ta có thể thấy, việc chạy bộ sẽ giúp cho cơ thể đốt cháy nhiều lượng calo hơn và rất phù hợp đối với những người muốn giảm cân. 

Đăng bởi: ukunifair.vn

Chuyên mục: Góc học tâp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button