Giáo dục

Soạn GDCD 9 bài 2 trang 6 chi tiết hay nhất

Giải công dân 9 bài 2 trang 6 cực chất. Bài học: Tự chủ – được thầy cô tổng hợp lại rất dễ nhớ . Với cách giải câu hỏi giữa bài và bài tập cuối bài học cực chất. Tài liệu hoàn toàn miễn phí, học sinh thoải mái tham khảo để củng cố kiến thức cho bản thân. Chúc các bạn học tập tốt môn GDCD 9.

Phần I. Câu hỏi và bài tập trong bài

Câu 1: Em đồng tình với những ý kiến nào sau đây? Vì sao?

Bạn đang xem: Soạn GDCD 9 bài 2 trang 6 chi tiết hay nhất

a) Người tự chủ biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân

b) Không nên nóng nẩy, vội vàng trong hành động

c) Người tự chủ luôn hành động theo ý mình

d) Cần biết điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau

đ) Người có tính tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp

e) Cần giữ thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp với người khác

Câu 2: Em hãy kể lại một câu chuyện về một người biết tự chủ?

Câu 3: Chủ nhật, Hằng được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo mới đúng mốt, bộ nào Hằng cũng thích, em đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ rất bực mình. Buổi đi chơi phố mất vui. Em hãy nhận xét việc làm của Hằng. Em sẽ khuyên Hằng như thế nào?

Câu 4: Hãy tự nhận xét bản thân em đã có tính tự chủ chưa? (Trước những khó khăn, xích mích, xung đột, em có giữ được bình tĩnh và thái độ ôn hoà, lễ độ không? Khi bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, em có theo họ không? ….). Hãy nêu một số tình huống đòi hỏi tính tự chủ mà em có thể gặp (ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng) và dự kiến cách ứng xử phù hợp.

Phần II. Hướng dẫn trả lời ngắn gọn

Câu 1: Trong các ý kiến:

  • Em đồng tình với những ý kiến (a), (b), (d), (e): Người tự chủ biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân; Không nên nóng nẩy, vội vàng trong hành động; Cần biết điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau; Cần giữ thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp với người khác.

=> Vì những biểu hiện thể hiện tính tự chủ, thể hiện sự quan tâm, suy nghĩ chín chắn

  • Em không đồng tình với ý kiến (c) và (đ): Người tự chủ luôn hành động theo ý mình; Người có tính tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp.

=> Vì không nên hành động một cách mù quáng theo ý thích cá nhân của mình, không đúng, không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh hay chuẩn mực xã hội.

Câu 2: Kể lại một câu chuyện về một người biết tự chủ

   Hoa và Lan là hai bạn thân chơi với nhau từ nhỏ. Một hôm, đang ở trong nhà, Hoa mới nghe tiếng gọi của Lan nên chạy ra. Chưa kịp hỏi có việc gì thì Hoa đã nghe những lời mắng thậm tệ của Lan. Hoa thực sự rất ngỡ ngàng và chưa biết lí do vì sao. Mẹ Hoa nghe Lan nói lời nặng nhẹ, cũng chạy ra và mắng lại Lan sao nói Hoa như vậy. Còn Hoa vẫn bình tĩnh, cản mẹ và bảo mẹ vào nhà để hỏi rõ ràng câu chuyện. Sau khi hạ hoả xong, Lan mới nói lại đầu đuôi câu chuyện cho Hoa, Hoa phì cười và nói Lan đã hiểu nhầm về cô ấy, Hoa đã giải thích và giúp Lan hiểu rõ ngọn ngành. Lan xin lỗi Hoa và mẹ Hoa.

=> Hoa là người tự chủ về suy nghĩ và hành động của mình.

Câu 3: Nhận xét về việc làm của Hằng: không có tính tự chủ

=> Em sẽ khuyên Hằng: Mẹ không thể chiều theo ý thích của Hằng để mua hết những bộ nào Hằng thích được, vì vậy hãy suy nghĩ thật kĩ khi đưa ra lựa chọn, cần phải biết rút kinh nghiệm.

Câu 4: Nhận xét bản thân: Là người có tính tự chủ, Khi bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo, em không theo họ, luôn giữ vững lập trường của mình, em còn chăm lo học hành và tham gia các hoạt động xã hội.

  Một số tình huống đòi hỏi em có tính tự chủ: Giờ kiểm tra toán, bạn bên cạnh cho em chép bài nhưng em từ chối; lúc bố mẹ đi vắng, em ở nhà một mình trông em bé; Bạn rủ em trốn tiết chơi điện tử, em đã kiên quyết từ chối và khuyên bạn.

Phần III. Hướng dẫn trả lời chi tiết

Câu 1: Với những ý kiến sau: 

a) Người tự chủ biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân

b) Không nên nóng nẩy, vội vàng trong hành động

c) Người tự chủ luôn hành động theo ý mình

d) Cần biết điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau

đ) Người có tính tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp

e) Cần giữ thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp với người khác

* Em đồng tình với những ý kiến (a), (b), (d), (e)

a) Người tự chủ biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân

b) Không nên nóng nẩy, vội vàng trong hành động

d) Cần biết điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau

e) Cần giữ thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp với người khác

=> Bởi vì: Những biểu hiện đó là những biểu hiện của người có tính tự chủ, thể hiện sự quan tâm, suy nghĩ chín chắn

* Em không đồng tình với ý kiến (c) và (đ):

c) Người tự chủ luôn hành động theo ý mình

đ) Người có tính tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp

=> Bởi vì:

– Người có tính tự chủ là người biết điều chỉnh suy nghĩ, hành động của mình cho phù hợp với những tình huống, hoàn cảnh khác nhau.

– Qua đó không hành động một cách mù quáng theo ý thích cá nhân của mình. 

– Nếu ý thích đó là không đúng, không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh hay chuẩn mực xã hội.

Câu 2: Một câu chuyện liên quan đến tính tự chủ

Câu chuyện hiểu lầm giữa 2 người bạn thân là Hoa và Lan

   Hoa và Lan là hai bạn thân chơi với nhau từ nhỏ. Một hôm, đang ở trong nhà, Hoa mới nghe tiếng gọi của Lan nên chạy ra. Chưa kịp hỏi có việc gì thì Hoa đã nghe những lời mắng thậm tệ của Lan. Hoa thực sự rất ngỡ ngàng và chưa biết lí do vì sao. Mẹ Hoa nghe Lan nói lời nặng nhẹ, cũng chạy ra và mắng lại Lan sao nói Hoa như vậy. Còn Hoa vẫn bình tĩnh, cản mẹ và bảo mẹ vào nhà để hỏi rõ ràng câu chuyện. Sau khi hạ hoả xong, Lan mới nói lại đầu đuôi câu chuyện cho Hoa, Hoa phì cười và nói Lan đã hiểu nhầm về cô ấy, Hoa đã giải thích và giúp Lan hiểu rõ ngọn ngành. Lan xin lỗi Hoa và mẹ Hoa.

=> Trong trường hợp này ta thấy:

– Hoa là người tự chủ về suy nghĩ và hành động của mình, không vì những câu chửi mắng của bạn mà chửi lại bạn.

– Hoa còn là người bình tĩnh, Hoa bình tĩnh để Lan hạ giận sau đó kể lại câu chuyện rõ ràng để làm rõ mọi chuyện.

Câu 4: Tự nhận xét bản thân mình:

– Bản thân em là người có tính tự chủ

– Khi bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo, em không theo họ mà luôn giữ vững lập trường của mình.

– Em luôn chăm lo học hành và tham gia các hoạt động xã hội.

* Một số tình huống đòi hỏi em có tính tự chủ:

– Giờ kiểm tra toán, bài khó quá không làm được, bạn bên cạnh cho em chép bài nhưng em từ chối.

– Bố mẹ đi vắng, em ở nhà một mình trông em bé.

– Chủ nhật cùng bạn đi xem phim, phải xếp hàng mua vé nhưng có người khác chen ngang, em ôn tồn yêu cầu người đó không nên làm thế, phải thể hiện nếp sống văn minh của người có văn hóa.

– Bạn rủ em trốn tiết chơi điện tử, em đã kiên quyết từ chối và khuyên bạn không nên làm thế.

Đăng bởi: ukunifair.vn

Chuyên mục Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button