Góc học tâp

Nhà nước quy định môi trường giáo dục an toàn lành mạnh thân thiện là nội dung gì?

Câu hỏi: Nhà nước quy định môi trường giáo dục an toàn lành mạnh thân thiện là nội dung gì?

Trả lời:

Trong Nghị định về môi trường giáo dục an toàn lành mạnh thân thiện,được hiểu như sau:

Bạn đang xem: Nhà nước quy định môi trường giáo dục an toàn lành mạnh thân thiện là nội dung gì?

1. Môi trường giáo dục là tất cả các điều kiện về vật chất và tinh thần có ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục, học tập, rèn luyện và phát triển của người học.

2. Môi trường giáo dục an toàn là môi trường giáo dục mà người học được bảo vệ, không bị tổn hại về thể chất và tinh thần.

3. Môi trường giáo dục lành mạnh là môi trường giáo dục không có tệ nạn xã hội, không bạo lực; người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có lối sống lành mạnh, ứng xử văn hóa.

4. Môi trường giáo dục thân thiện là môi trường giáo dục mà người học được tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và nhân ái; được phát huy dân chủ và tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực.

5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.

Cùng Ukunifair tìm hiểu về quy định của nhà nước về môi trường giáo dục an toàn lành mạnh thân thiện nhé!

I. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

1. Nghị định này quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

2. Nghị định này áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài hoặc liên kết đào tạo với nước ngoài tại Việt Nam (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục), lớp xóa mù chữ, lớp ngoại ngữ, lớp tin học, lớp dạy kỹ năng, lớp dạy năng khiếu, lớp dạy văn hóa, lớp dành cho trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn hoặc có hoàn cảnh đặc biệt không được đi học ở nhà trường (sau đây gọi chung là lớp độc lập) có người học dưới 18 tuổi; các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.

II. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Môi trường giáo dục là tất cả các điều kiện về vật chất và tinh thần có ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục, học tập, rèn luyện và phát triển của người học.

2. Môi trường giáo dục an toàn là môi trường giáo dục mà người học được bảo vệ, không bị tổn hại về thể chất và tinh thần.

3. Môi trường giáo dục lành mạnh là môi trường giáo dục không có tệ nạn xã hội, không bạo lực; người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có lối sống lành mạnh, ứng xử văn hóa.

4. Môi trường giáo dục thân thiện là môi trường giáo dục mà người học được tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và nhân ái; được phát huy dân chủ và tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực.

5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.

III. Hoạt động bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện

– Bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai;

– Xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục có sự tham gia của người học;

– Thiết lập kênh thông tin như hộp thư góp ý, đường dây nóng và các hình thức khác để tiếp nhận, xử lý các thông tin của người học; bảo mật cho người cung cấp thông tin;

– Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng, hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của người học;

– Thực hiện công tác y tế trường học, công tác tư vấn, công tác trợ giúp người học;

– Thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình người học và cộng đồng trong việc bảo đảm an toàn tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của người học.

IV. Môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; Phòng, chống bạo lực học đường

Nhà nước quy định môi trường giáo dục an toàn lành mạnh thân thiện là nội dung gì? (ảnh 2)

1. Bạo lực học đường là gì?

– Bạo lực học đường là hành động hành hạ, bạc đãi, đánh đập; xâm sợ hãi thân thể, mức độ khỏe mạnh; nhục mạ, xúc phạm danh dự, phẩm giá; cô lập, xua xua đuổi và các hành động cố ý khác tạo tổn hại về thể hóa học, niềm tin của nhân viên học xảy ra trong hạ tầng dạy dỗ hoặc lớp song lập. Nghị định nêu rõ, địa điểm đặt cơ sở giáo dục, lớp độc lập không vi phạm quy định trên khoản 13 Điều 6 của Luật trẻ con em và không nằm trong vùng cảnh báo nhắc nhở nguy hiểm. Cùng với đó, các ngôi trường cũng đã chú ý hoạt động thưởng thức sáng tạo ra, dạy dỗ khả năng sinh sống, các hoạt động và sinh hoạt từ thiện vì cùng đồng, vui nghịch, thư giãn, văn hóa, thể thao, qua đó góp phần xây dựng dựng thế hệ học sinh đảm bảo hóa học lượng về cả “đức, trí, thể, mỹ”.

– Bạo lực học tập đường là hành vi hành hạ và quấy rầy, bạc đãi, đánh đập; xâm phạm thân thể, mức độ khỏe mạnh; lăng nhục, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xa lánh, xua đuổi và những hành vi cố ý không giống gây tổn hại về thể chất, lòng tin của người học tập diễn ra trong hạ tầng dạy dỗ hoặc lớp song lập.

2. Chống bạo lực học đường

– Tổ chức tốt lực lượng đảm bảo trực 24/24 giữ gìn trật tự và nhập cuộc ngăn chặn đấm đá bạo lực học đường. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan nằm trong nhà nước, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan, tổ chức triển khai, cá nhân có liên quan đều chịu trách nhiệm thực hiện Nghị định này. 

– Về phía nhà trường, ngoài trách nhiệm dạy dỗ các em, cần có sự phối hợp nghiêm ngặt với trách nhiệm của gia đình, của xã hội đối với việc giáo dục thế hệ trẻ em đang còn ngồi trên ghế nhà trường nhằm giúp các em trưởng thành và phát triển thành những công dân tốt, đáp ứng chất lượng cho xã hội, cho đất nước. 

– Thông báo kịp thời với gia đình học sinh nhằm phối hợp xử lý; khi vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở dạy học thì thông báo đúng lúc cùng với cơ quan công an, Ủy ban dân chúng xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan nhằm phối hợp xử lý theo quy định của luật pháp.

Đăng bởi: ukunifair.vn

Chuyên mục: Góc học tâp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button