Góc học tâp

Ngủ giấc tròn là gì?

Câu hỏi: Ngủ giấc tròn là gì?

Trả lời: 

Ngủ giấc tròn là ngủ say, ngủ ngon giấc, ngủ đến sáng không hề bị giật mình.

Bạn đang xem: Ngủ giấc tròn là gì?

Cùng Ukunifair tìm hiểu về ngủ giấc tròn nhé!

1. Ngủ giấc tròn có nguồn gốc từ đâu?

Ngủ giấc tròn có nguồn gốc từ bài Mẹ của tác giả Trần Quốc Minh.

Lặng rồi cả tiếng con ve

Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.

Nhà em vẫn tiếng ạ ời

Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.

Lời ru có gió mùa thu

Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.

Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.

Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

[CHUẨN NHẤT] Ngủ giấc tròn là gì?

Bài thơ nói về tình mẫu tử thiêng liêng, tình yêu thương vô bờ bến của mẹ đối với con cái, đồng thời cũng nói lên được tình cảm biết ơn, trân trọng của con dành cho mẹ.

Mẹ đã hi sinh giấc ngủ của mình để mang lại làn gió mát cho giấc ngủ của con ở mỗi đêm hè. Không chỉ vậy, mẹ còn luôn luôn và sẵn sàng dành cho con những điều tuyệt vời nhất, chở che và nâng đỡ con trong cuộc sống. Mẹ luôn luôn dõi theo con trên mỗi bước đường đời.

Bài thơ cũng bày tỏ niềm trân trọng, yêu thương, biết ơn mẹ vô bờ bến của người con đối với mẹ của mình.

Tình mẫu tử là nguồn sống vô giá, giúp ta vững vàng và vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Mỗi người con cần trân trọng công lao sinh thành, dưỡng dục của mẹ, từ đó cố gắng học tập, làm việc và trở thành một công dân tốt để mẹ được vui lòng. Hãy quan tâm, yêu thương mẹ mỗi ngày khi còn có thể nhé

2. Các giai đoạn của giấc ngủ 

Các nhà khoa học từ lâu đã dựa vào nhiều loại thiết bị chuyên biệt để ghi lại hoạt động điện của não bộ trong giấc ngủ và đã phân tích cấu trúc sinh lý giấc ngủ và chia giấc ngủ gồm 4 giai đoạn

– Giai đoạn 1: trạng thái lơ mơ hay ngủ thiu thiu, ngủ không sâu, thời lượng chiếm đến 50% giấc ngủ. Trong giai đoạn này, nhịp thở trở nên chậm, nhịp tim đều, huyết áp giảm, nhiệt độ não giảm, mắt bạn sẽ chuyển động chậm dần, dòng máu đến não giảm, sóng điện não chậm, biên độ nhỏ và ít đều đặn hơn một chút. Người ngủ dễ bị tỉnh và có thể không ngủ lại được, tỉnh lại mãi đến khi quá mệt mới ngủ thiếp được. Giai đoạn này thường là do phòng ngủ yên ả không tiếng động, không mắc tiểu…

– Giai đoạn 2: kéo dài khoảng 20 phút. Người ngủ có thể ý thức một cách lơ mơ, một vài ý nghĩ rời rạc trôi nổi trong đầu nhưng không thể nhìn thấy bất cứ vật gì ngay cả khi mắt còn mở. Các chức năng cơ thể giảm xuống. Sóng điện não lúc này chậm lại, có biên độ lớn hơn và thỉnh thoảng có sự bùng phát của các sóng nhanh, mắt không động đậy, nhịp tim, nhịp thở đều đặn chậm lại. Người ngủ vẫn có thể bị tỉnh giấc bởi các âm thanh.

– Giai đoạn 3: người ngủ rất khó tỉnh (ngủ sâu), phải có âm thanh to hoặc lay động vào người thì mới tỉnh. Sóng điện não chậm hơn giai đoạn 2: 1 nhịp trên 1 giây, biên độ lớn (sóng delta), mắt và tay chân bất động, có khi cầm tay nâng lên cho rớt xuống vẫn không biết. Giai đoạn này bắt đầu ngủ sâu, xuất hiện sau 30 – 40 phút tính từ khi bạn lơ mơ ngủ. Giai đoạn này kéo dài hơn ở thanh niên và ngắn đi ở người già.

– Giai đoạn 4: Giai đoạn ngủ sâu nhất. Sóng não đồ là sóng Delta, biên độ lớn, tần suất chậm, có sóng nhọn. Tại thời điểm này người bệnh trãi qua tiến trình quên lãng. Nếu người ngủ đi bộ (mộng du) hoặc tiểu dầm thì sẽ diễn ra trong giai đoạn này. Giai đoạn 3 và 4 là giai đoạn ngủ sâu nhất và ngủ ngon nhất của giấc ngủ. Khi bị đánh thức ở giai đoạn này người ngủ sẽ bị mất phương hướng và những suy nghĩ bị tan rã.

→ Ngủ giấc tròn là người ngủ ở giai đoạn 3 và giai đoạn 4 của giấc ngủ.

3. Ngủ không tròn giấc

Ngủ không tròn giấc là giấc ngủ phân mảnh, giấc ngủ ngắn hay bị gián đoạn, ngủ chập chờn không sâu giấc, hay bị thức giấc.

Tình trạng giấc ngủ phân mảnh khiến cơ thể không thỏa mãn từ đó xuất hiện trạng thái cáu giận, khó chịu

Cơ thể người trưởng thành khỏe mạnh cần 8 tiếng đồng hồ liên tục trong một đêm để có thể phục hồi. Tình trạng giấc ngủ phân mảnh, giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ hay bị thức giấc cơ thể không thỏa mãn từ đó xuất hiện trạng thái cáu giận, khó chịu. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, công việc nhất là những ai làm việc trong môi trường cần đến sự giao tiếp và xử lý khéo léo. Tăng cân cũng là một trong những tác hại mà giấc ngủ phân mảnh gây ra.

Ban đêm ngủ không tròn giấc khiến cơ thể mệt mỏi và đòi hỏi phải “ngủ bù” vào ban ngày. Việc buồn ngủ quá mức, ngủ vào ban ngày quá nhiều lại là nguyên nhân gây mất ngủ và khó ngủ vào ban đêm.Trong một nghiên cứu của Đại học Y khoa Johns Hopkins, chỉ một đêm rơi vào tình trạng giấc ngủ phân mảnh, ngủ chập chờn không sâu giấc thì chúng ta đã bị mất đi gần một phần ba mức hạnh phúc vốn có.

[CHUẨN NHẤT] Ngủ giấc tròn là gì? (ảnh 2)

* Lí do ngủ không tròn giấc

– Bạn quá căng thẳng

– Thực phẩm có hại cho giấc ngủ

– Sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

– Làm việc khuya

4. Bản kế hoạch chi tiết giúp ngủ ngon

Đây là bản kế hoạch chi tiết nhằm giúp bạn ngủ ngon hơn, không bị gián đoạn.

– Lập thói quen ngủ hằng ngày và duy trì nó

– Viết ra mọi thứ bạn cần làm vào ngày tiếp theo nhằm giúp bạn đỡ nặng đầu và giúp tinh thần thư thái hơn

– Đừng dùng những loại thực phẩm khiến bạn khó ngủ trước khi đi ngủ

– Tắt hết ti vi, điện thoại và máy vi tính trước khi ngủ

– Ngừng làm việc ít nhất là 1 tiếng đồng hồ trước khi ngủ để giúp não chuyển sang chế độ sẵn sàng cho giấc ngủ

– Đi ngủ đúng giờ.

Đăng bởi: ukunifair.vn

Chuyên mục: Góc học tâp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button