Góc học tâp

Kế hoạch tổ chức trải nghiệm – Chủ đề “Thiết lập mối quan hệ bạn bè”

Hoạt động giáo dục trải nghiệm – Chủ đề: Thiết lập mối quan hệ với bạn bè

– Tên hoạt động: Thiết lập mối quan hệ với bạn bè.

– Đối tượng: học sinh 

Bạn đang xem: Kế hoạch tổ chức trải nghiệm – Chủ đề “Thiết lập mối quan hệ bạn bè”

– Phụ trách hoạt động: giáo viên

1. Mục tiêu hoạt động

a. Phẩm chất

– Biết cư xử đúng mực với bạn bè.

– Hiểu được ý nghĩa và giá trị của tình bạn.

b. Năng lực

– Biết lắng nghe, chia sẽ, hỗ trợ bạn bè.

– Biết cách giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ bạn bè.

– Nhận biết được tâm trạng và cảm xúc của mình để điều chỉnh phù hợp.

2. Nội dung 

– Giới thiệu về tình bạn và vẻ đẹp của tình bạn;

– Giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ với bạn bè.

– Cách thiết lập mối quan hệ bạn bè;

3. Phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động

– Phương pháp tổ chức: Thể nghiệm tương tác

– Loại hình: Hoạt động giáo dục theo chủ đề. 

4. Chuẩn bị

a. Thời gian:

b. Địa điểm: Phòng học

c. Phân công nhiệm vụ

STT

Nhiệm vụ

Người phụ trách

1 Mượn thiết bị Tổ trực nhật
2 Thực hiện điểm danh Lớp trưởng
3 Sắp xếp bàn ghế Các bạn nam
4 Chuẩn bị video clips, máy tính, nội dung hoạt động Giáo viên

 

5. Tiến trình hoạt động

HOẠT ĐỘNG/Thời gian

Nội dung và cách thức tiến hành hoạt động

Người phụ trách

HĐ 1: NGƯỜI LẠ ƠI!

 

* Nội dung: Khởi động để bước vào chủ đề

* Cách thức tổ chức 

 – Tổ chức trò chơi “Người lạ ơi”

– Tổ chức lớp học thành 7 nhóm nhỏ, mỗi nhóm 5 thành viên. 5 thành viên trong nhóm có nhiệm vụ tìm hiểu thông tin của nhau. Thông tin bao gồm: tên, quê quán, 3 sở thích. 

– 2 thành viên trong mỗi nhóm sẽ tìm hiểu thông tin cá nhân của nhóm khác

– Lần lượt các nhóm giới thiệu thông tin đã tìm hiểu được từ nhóm khác

+ Đặt các câu hỏi mở

+ Các con cảm thấy như thế nào khi tham gia trò chơi?

+ Sau khi tham gia trò chơi, các con nhận (có) được điều gì?

+ Tóm tắt lại ý nghĩa của trò chơi

+ Dẫn dắt vào chủ đề “thiết lập mối quan hệ với bạn bè”

Giáo viên

HĐ 2: KHƠI NGUỒN TÌNH BẢN

* Nội dung:

– Khái niệm về tình bạn

– Vẻ đẹp của tình bạn

– Dấu hiệu của một tình bạn tốt

Cách thức tổ chức:

– Học sinh quan sát video hoạt hình: TÌNH BẠN

– Đặt câu thảo luận:

+ Sau khi xem xong video, con thấy bạn A đã giúp đỡ bạn B như thế nào khi bạn B gặp khó khăn?

– Mời 3-5 học sinh trả lời câu hỏi. 

– Đặt câu hỏi thảo luận nhóm: “Các con nghĩ như thế nào là một tình bạn đẹp?”

– Sau 3 phút suy nghĩ đại diện mỗi nhóm sẽ trình bày ý tưởng của nhóm

– Tổ chức trò chơi “truyền điện”: lẫn lượt mỗi học sinh nói 1 tính từ thể hiện tình bạn đẹp.

– Tổng kết khái niệm, vẻ đẹp của tình bạn và dấu hiệu của một tình bạn đẹp 

Giáo viên

HĐ 3: 

KẾT NỐI TÌNH BẠN

* Nội dung 1. Giới thiệu một số cách để kết bạn : 

+ Dành nhiều thời gian với mọi người 

+ Tham gia vào một nhóm hoặc lớp học năng khiếu với những người có cùng sở thích. 

+ Nói chuyện với mọi người. 

+ Giao tiếp bằng mắt và mỉm cười. 

+ Bắt đầu trò chuyện 

+ Giới thiệu bản thân mình ở đầu cuộc trò chuyện. 

+ Nói chuyện phiếm. 

+ Ghi nhớ áp dụng tỷ lệ nói 30%/nghe 70% 

+ Bắt đầu gắn kết. 

+ Theo đuổi những sở thích chung. 

+ Đừng làm bất cứ điều gì để ép người khác làm bạn với bạn. 

+ Hãy trung thành với người bạn của mình. 

+ Hãy là một người bạn tốt, đáng tin cậy và biết lắng nghe 

– Khuyến khích bạn bè

* Cách tổ chức nội dung 1.

– Đặt câu hỏi thảo luận nhóm: “Các con hãy cho biết làm thế nào để chúng ta có thể kết bạn với người khác”

– Mỗi nhóm trả lời câu hỏi vào giấy. Nhóm 1 và 2 trình bày nội dung đã trả lời. Các nhóm khác nhận xét và góp ý.

– Gợi ý một số cách để kết bạn

– Phát phiếu thực tập mở rộng mối quan hệ bạn bè[2] để học sinh điền vào để giúp học sinh nhận ra những người bạn thân và biết cách để có thêm bạn.

* Nội dung 2. Ý nghĩa của tình bạn

* Cách tổ chức nội dung 2.

– Chia nhóm 2 người ( 2 học sinh đó phải ngồi khác bàn nhau). Sau đó tiến hành tổ chức trò chơi. + Một bạn bị bịt mắt và bạn còn lại phải cầm tay dẫn đường bạn bị bịt mắt vượt qua các chướng ngại vật mà giáo viên đã chuẩn bị. 

+ Sau đó học sinh trả lời câu hỏi “ Bạn cảm thấy thế nào khi được một người bạn mới dẫn đi khi đang bịt mắt” 

+ Rút ra những ý nghĩa về tình bạn.

 

 

HĐ 4: VƯỢT KHÓ

* Nội dung 1. Hạn chế mẫu thuẫn trong mối quan hệ tình bạn

Cách thức tổ chức nội dung 1.

– Tổ chức hoạt động “Đi tìm ẩn số”

+Tổ chức cho học sinh quan sát một tờ giấy trắng có vết mực đen nhỏ ở giữa. 

+ Đặt câu hỏi: “Các con nhìn thấy gì?”  

+ Học sinh trả lời không được trùng ý nhau.

+ Đặt 2 câu hỏi: 

* Tại sao các con lại tập trung và vết mực ở giữa?

* Các con thấy diện tích của vết mực màu đen so với diện tích màu trắng trên tờ giấy là như thế nào?

GV kết luận: Khi nhìn vào một người chúng ta thường đa phần nhìn vào “vết mực đen” của họ và ấn tượng với những điều không tốt đẹp về họ. Ai cũng có hai mặt xấu và tốt, vì vậy khi bạn bè nảy sinh mâu thuẫn, đừng vội nhìn vào “vết mực đen” của bạn mình đề đánh giá hay kết luận vấn đề.

* Nội dung 2. Giải quyết mẫu thuẫn trong mối quan hệ tình bạn

Cách thức tổ chức nội dung 2

– Tổ chức hoạt động “Bạn thấy gì nào?”

+ Hai học sinh đứng đối diện nhau và xem một bức tranh . Sau đó giáo viên đặt câu hỏi: “Hai con thấy trên bức tranh xuất hiện số mấy?”.

+ Hai học sinh lần lượt trả lời câu hỏi, các học sinh khác bổ sung ý kiến.

+ GV kết luận: Ai cũng đúng, nhưng kết quả của vấn đề phụ thuộc vào góc nhìn của từng người. Vì vậy, khi bạn bè nảy sinh mâu thuẫn, nên đặt mình vào hoàn cảnh của bạn, góc nhìn của bạn để giải quyết vấn đề.

– Tổng kết hoạt động

Giáo viên

HĐ 5: BFF

* Nội dung: Tổng kết bài học

Cách thức

– Tổ chức trò chơi:  “Ai nhanh tay hơn”

+ Học sinh quan sát và trà lời10 câu hỏi gồm có 4 đáp án (A,B,C,D) . 

+ Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm

+ Nhóm nào có số điểm cao nhất sẽ nhận được phần thưởng

+ Tổng kết sau buổi học

– Giao nhiệm vụ cho từng học sinh: “Các con hãy viết lại 3 điều các con đã học được trong ngày hôm nay và 2 điều mà các con cảm thấy thú vị nhất trong buổi sinh hoạt này”

– Thu lại các phản hồi và công bố vào buổi tiếp theo

Giáo viên

6. Kết thúc hoạt động

– Học sinh nêu cảm xúc và suy nghĩ của mình sau khi hoạt động kết thúc.

– Giáo viên nhận xét về quá trình tham giao hoạt động của học sinh. Tổng kế rút kinh nghiệm cho lần sau.

Đăng bởi: ukunifair.vn

Chuyên mục: Góc học tâp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button