Góc học tâp

Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm: Chủ đề “Ngược dòng thời gian”

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – CHỦ ĐỀ “NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN”

Tên chủ đề: Ngược dòng thời gian

Đối tượng: học sinh

Bạn đang xem: Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm: Chủ đề “Ngược dòng thời gian”

Người phụ trách: giáo viên

1. Mục tiêu hoạt động

– Sau khi tham gia hoạt động này, học sinh có khả năng:

1.1. Kiến thức:

– Hiểu được lịch sử anh hùng của dân tộc, từ đó tăng thêm tinh thần yêu nước và kính trọng các anh hùng dân tộc.

– Biết được hậu quả mà chiến tranh mang lại để từ đó có ý thức bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nền hòa bình.

1.2. Kĩ năng:

+ Xác định các cột mốc quan trọng của dân tộc.

+ Thể hiện hành động bảo vệ chứng tích lịch sử.

1.3. Thái độ:

– Rèn luyện được cái nhìn về tinh thần chiến đấu và hi sinh của các anh hùng dân tộc.

– Hiểu được ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm.

2. Nội dung trọng tâm

Tổ chức cho học sinh trải nghiệm trên lớp học tìm hiểu về bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, kết hợp với tham quan thực tế tại bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

3. Phương thức và loại hình tổ chức

3.1. Phương thức tổ chức: khám phá, thể nghiệm tương tác 

(Hình thức: tham quan trải nghiệm, trò chơi

3.2. Loại hình tổ chức: hoạt động giáo dục theo chủ đề 

4. Chuẩn bị

4.1. Thời gian, địa điểm: 

– Thời gian:

+ Chiều thứ 7, từ 14h00’- 16h30’

+ Sáng chủ nhật, từ 7h00’-11h00’

– Địa điểm: 

+ Trên lớp học.

+ Bảo tàng.

4.2. Phân công nhiệm vụ:

Nội dung chuẩn bị

Phụ trách chuẩn bị

Liên hệ với phía phụ trách bên Bảo tàng GV phụ trách trải nghiệm
Xe chở học sinh và giáo viên GV phụ trách trải nghiệm
Sắp xếp chỗ ngồi Các bạn nam trong lớp
Đồ dùng phục vụ cho việc hoạt động nhóm: giấy, kéo, bút GV phụ trách trải nghiệm
Máy chiếu, Ppt. Lớp phó học tập
Vải Canvas, kéo, bút màu, keo, thanh gỗ. GV phụ trách trải nghiệm
Điện thoại, máy ghi âm, máy ảnh Nhóm trưởng
Quà trao thưởng GV phụ trách trải nghiệm

5. Tiến trình hoạt động

Tên hoạt động

Tiến trình hoạt động

Người phụ trách

Thời gian

 

HĐ 1: KHỞI ĐỘNG

 

 

 

Thời gian: 

Thứ 7 14h00’-14h30’

  • Mục tiêu của hoạt động:

– Kích thích cho học sinh hoạt động tích cực, bước đầu dẫn dắt vào nội dung chủ đề.

– Tập trung ổn định tại lớp học.

  • Nội dung hoạt động:

Trò chơi “Đi tìm đồng đội”

  • Cách thức tiến hành:

– Giáo viên sẽ tiến hành chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm có 10 học sinh, thông qua trò chơi “Đi tìm đồng đội”. 

 – Thể lệ trò chơi như sau: Mỗi học sinh sẽ bốc 1 lá thăm trong số 40 lá thăm mà giáo viên đã chuẩn bị; mỗi lá thăm có ghi tên 1 vật dụng sử dụng trong chiến tranh; học sinh sẽ dựa theo tên vật dụng mà mình bốc được để tìm đồng đội. Những học sinh có cùng tên vật dụng sẽ về cùng một đội. Có 4 vật dụng được ghi tên trong 40 lá thăm gồm: máy bay, xe tăng, súng, bom. 

– Sau khi đã chia nhóm. Các nhóm sẽ đặt tên nhóm bằng tên một nhân vật lịch sử mà nhóm yêu thích, suy nghĩ ra câu Slogan cho nhóm và trang trí bảng tên.

– Giáo viên phụ trách trải nghiệm.

HĐ 2: LƯU GIỮ THỜI GIAN

 

 

 

 

 

 

 

 

Thời gian: Thứ 7 14h30’-15h15’

  • Mục tiêu của hoạt động: 

– Rèn luyện sự nhanh nhạy, giải mã được từ khóa mà nơi bản thân học sinh sẽ được trải nghiệm. 

– Kích thích tinh thần tò mò của học sinh về bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, hứng thú hơn khi đến bảo tàng tham quan trải nghiệm.

  • Nội dung hoạt động:

    Các thành viên sẽ ngồi thành một nhóm và tham gia trò chơi “Ô chữ lịch sử”:

  • Cách thức tiến hành:

– Luật chơi: Sẽ có 7 câu hỏi tương ứng với 7 hàng ngang. Sau khi nêu câu hỏi, mỗi đội sẽ có thời gian 30 giây để tìm ra đáp án. Đội nào biết được đáp án thì phất cờ để giành quyền trả lời. 

– Cách chấm điểm:

+ Mỗi câu trả lời đúng sẽ được cộng 20 điểm,  

+ Trả lời sai sẽ bị trừ 10 điểm và quyền trả lời thuộc về các đội còn lại. 

    Khi trả lời đúng, đáp án sẽ xuất hiện trên bảng, trường hợp không có đội nào trả lời được thì đáp án sẽ vẫn là ẩn số và trò chơi sẽ tiếp tục với câu hỏi tiếp theo. Trong quá trình chơi mỗi đội có quyền phất cờ xin trả lời từ khóa ở ô hàng dọc bất cứ lúc nào, nếu trả lời đúng sẽ nhận được 100 điểm, trả lời sai sẽ bị loại khỏi phần chơi này, còn các đội khác vẫn tiếp tục phần chơi của mình. Trò chơi sẽ kết thúc khi một trong các đội tìm ra từ khóa hoặc hoàn thành xong 7 câu hỏi. Kết thúc trò chơi, đội nào có số điểm cao nhất sẽ giành chiến thắng.

– Từ khóa ô hàng dọc là “Bảo tàng”

+ Sau khi kết thúc trò chơi, giáo viên sẽ dẫn dắt học sinh vào nội dung của video sắp chiếu

 + Chiếu cho học sinh xem video giới thiệu sơ lược về bảo tàng-nơi sẽ đưa học sinh đến tham quan trải nghiệm. 

 

– Giáo viên phụ trách trải nghiệm.

HĐ 3: MIỀN KÝ ỨC

 

 

 

Thời gian: 15h15’-15h45’

 

  • Mục tiêu của hoạt động:

     – Tạo cho học sinh ý thức tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc.

  • Nội dung hoạt động:

     Gọi tên và trình bày khái quát về các sự kiện lịch sử của dân tộc. 

  • Cách thức tiến hành:

     – Giáo viên sẽ chiếu lần lượt 8 bức ảnh tương ứng với 8 sự kiện lịch sử, nhiệm vụ của mỗi nhóm là đoán tên sự kiện lịch sử tương ứng với từng bức ảnh. 

     – Mỗi lần học sinh đoán đúng một sự kiện lịch sử, giáo viên sẽ yêu cầu học sinh nêu một số hiểu biết về sự kiện lịch sử đó. Sau khi học sinh trình bày xong giáo viên sẽ nhận xét và bổ sung kiến thức cho học sinh.

     – Cách thức chấm điểm:

    + Nhóm nào đoán đúng và nhanh nhất sẽ được cộng 20 điểm. 

– Giáo viên phụ trách trải nghiệm.

 

 

HĐ 4: BĂNG RÔN NHỎ Ý NGHĨA LỚN

 

Thời gian: 

Chiều thứ 7

15h45’-16h30’

 

 

 

 

  • Mục tiêu của hoạt động:

     – Kích thích tư duy sáng tạo;

      – Nâng cao tinh thần làm việc nhóm và xác định được ý nghĩa của sản phẩm mà nhóm tạo ra. 

      – Tạo cho học sinh ý thức giữ gìn, bảo vệ nền văn hóa dân tộc, và lan tỏa niềm cảm hứng đó đến với mọi người.

  • Nội dung hoạt động: 

     Thiết kế một băng rôn tuyên tuyền về ý thức giữ gìn, bảo vệ di tích lịch sử dân tộc.

  • Cách thức tiến hành:

      – Các nhóm sẽ thiết kế một băng rôn tuyên tuyền sau đó các nhóm còn lại và giáo viên sẽ đóng góp ý kiến và nhận xét lẫn nhau.

    – Giáo viên dặn dò học sinh chuẩn bị cho buổi tham quan thực tế tại bảo tàng vào buổi sáng hôm sau và kết thúc các hoạt động tại lớp.

– Giáo viên phụ trách trải nghiệm.

HĐ 5: TẬP TRUNG, DI CHUYỂN ĐẾN BẢO TÀNG 

 

Thời gian: Sáng chủ nhật

7h00’-8h00’

  • Mục tiêu của hoạt động: 

     Hình thành thói quen tuân thủ giờ giấc, tôn trọng những người xung quanh.

  • Nội dung hoạt động: 

– Tất cả học sinh sẽ tập trung ở trường.

– Lên xe và xuất phát đến bảo tàng.

– Có mặt tại bảo tàng

– Tập trung ổn định ở trước sân bảo tàng và chuẩn bị tiến hành tham quan trải nghiệm thực tế.

  • Cách thức tiến hành: tiến hành theo sự phân công của giáo viên chủ nhiệm.

– Giáo viên phụ trách trải nghiệm.

HĐ 6: DẤU CHÂN LỊCH SỬ

 

Thời gian: Sáng chủ nhật

8h00’-9h30’

 

  • Mục tiêu của hoạt động:

      Giáo dục ý thức tôn trọng, niềm biết ơn và thể hiện niềm tự hào của bản thân về lịch sử vẻ vang của dân tộc

  • Nội dung hoạt động: 

Tham quan Bảo tàng “Chứng tích Chiến tranh” nghe giới thiệu về các chứng tích lịch sử trong bảo tàng

  • Cách thức tiến hành:

     – Các em học sinh sẽ tập hợp lại để nghe người hướng dẫn giới thiệu về các chứng tích lịch sử trong bảo tàng.

   – Các học sinh sẽ tiến hành tham quan bảo tàng theo nhóm và mỗi nhóm sẽ chụp hình với 1 chứng tích mà nhóm cảm thấy ấn tượng nhất. 

   – Sau đó học sinh sẽ lựa chọn tấm ảnh mà nhóm thích nhất để đăng lên Facebook. Tiêu chí chấm điểm như sau mỗi lượt thích được cộng 2 điểm, tim 5 điểm, chia sẽ 10 điểm. 

Sau một tuần sẽ công bố kết quả và trao thưởng cho đội có số điểm cao nhất.

– Giáo viên phụ trách trải nghiệm.

HĐ 7: KẾT THÚC:

Thời gian:

Sáng chủ nhật

9h30’- 9h50’

 

 

 

  • Mục tiêu của hoạt động:

      Kiểm tra số lượng: 

  • Các thành viên tham gia hoạt đông.
  • Thiết bị đồ dùng, thức ăn, nước uống.
  • Ổn định tổ chức để di chuyển về trường.
  • Nội dung hoạt động: 

     – Giáo viên đánh giá, nhận xét để các em nhận ra được những điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình để từ đó các em tìm ra phương pháp rèn luyện cho bản thân.

    – Giáo viên sẽ tổng kết lại tất cả hoạt động của các nhóm. Giao bài tập cá nhân cho học sinh (Bài cảm nhận về buổi tham quan).

  • Cách thức tiến hành: tiến hành theo sự phân công của giáo viên chủ nhiệm

– Giáo viên phụ trách trải nghiệm.

 

6. Kết thúc hoạt động

– Học sinh: 

Học sinh phát biểu cảm nghĩ về hoạt động trải nghiệm.

– Giáo viên: 

Trình bày tóm tắt ý nghĩa của hoạt động và đánh giá, nhận xét về hoạt động trải nghiệm ngày hôm nay của học sinh.

– Sau khi đánh giá hoạt động, tập hợp học sinh lên xe và di chuyển về trường.

 

Phụ lục:

Hoạt động 2:

Câu hỏi:

1. Đây là phương tiện mà Mỹ sử dụng để thả bom trong chiến tranh xâm lược Việt Nam? (Máy bay). Đay là nội dung nằm trong Khuôn viên của Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

2. Hậu quả mà cho đến nay một bộ phận người dân Việt Nam phải gánh chịu sau cuộc chiến tranh xâm lươc của đế quốc Mỹ? (Da cam). Đây là nội dung nằm trong Phòng Chất độc da cam trong chiến tranh.

3. Đây là một trong những loại vũ khí có sức tàn phá khủng khiếp được thả xuống bởi máy bay B52? (Bom hạt nhân). Đây là nội dung nằm trong Phòng Chiến tranh và hòa bình.

4. Kết quả đạt được trong chiến tranh gọi là gì? (Thắng lợi). Đây là nội dung nằm trong Phòng Những sự thật lịch sử.

5. Nơi giam giữ những chiến sĩ cách mạng gọi là gì? (Nhà tù). Đây là nội dung nằm trong Khuôn viên Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh

6. Những người tham gia cách mạng Việt Nam cũng như nghĩa vụ quốc tế trước năm 1975 gọi là gì? (Cựu chiến binh). Đây là nội dung nằm trong Phòng Thế giới ủng hộ chiến tranh Việt Nam ở Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

7. Đây là nơi giam giữ được tạo ra bằng dây kẽm gai, ở đó người tù chỉ có thể ngồi xỏm hoặc đứng khom, không thể đứng thẳng? (Chuồng cọp). Đây là nội dung nằm trong Khuôn viên Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

Hoạt động 3: Tám bức ảnh liên quan đến 8 sự kiện lịch sử:

1. Bác Hồ đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2 tháng 9 năm 1945.

Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm: Chủ đề

2. Chiến dịch Việt Bắc Thu – Đông năm 1947.

Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm: Chủ đề

3. Chiến dịch Biên giới năm 1950.

Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm: Chủ đề

4. Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm: Chủ đề

5. Chiến dịch Chiến tranh đặc biệt năm 1961- 1965.

Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm: Chủ đề

6. Thành lập Cộng hòa Miền nam Việt Nam năm 1969.

Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm: Chủ đề

7. Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm 1972.

Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm: Chủ đề

8. Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975.

Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm: Chủ đề

BẢNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG

Xếp loại

 

Hoạt động

Xuất sắc

100 điểm

Tốt

80 điểm

Khá

60 điểm

Trung bình

40 điểm

Hoạt động 1

– Thành lập nhóm và ổn định nhanh nhất

– Bảng tên sáng tạo và slogan đúng với chủ đề

-Các thành viên trong nhóm đoàn kết cùng nhau làm việc nhóm

– Thành lập nhóm và ổn định nhanh thứ 2

– Bảng tên trang trí đẹp nhưng slogan chưa thiên về chủ đề

– Còn 1 vài thành viên không tập trung làm việc nhóm

– Thành lập nhóm và ổn định nhanh thứ 3

– Bảng tên chưa trang trí xong nhưng câu slogan có liên quan đến chủ đề

– Có sự mâu thuẫn trong quá trình làm việc nhóm

– Thành lập nhóm và ổn định cuối cùng

– Bảng tên và cả slogan đều chưa hoàn thành xong

– Có 1 số thành viên không tham gia trong lúc làm việc

Hoạt động 2

– Nhóm giữ trật tự nhanh nhất

– Nhóm tham gia trò chơi tích cực và không gây ồn trong lớp

– Nhóm xem clip im lặng nhất 

– Nhóm có 3 câu hỏi về clip

– Nhóm giữ trật tự nhanh thứ 2

– Nhóm có 1thành viên không tham gia trò chơi

– Nhóm còn 1 thành viên nói chuyện trong lúc xem clip

– Nhóm có 2 câu hỏi về clip

– Nhóm giữ trật tự nhanh thứ 3

– Nhóm có 1 vài thành viên ra ngoài khi chơi trò chơi

– Nhóm còn đợi GV nhắc nhở khi xem clip

– Nhóm có 1 câu hỏi về clp

– Nhóm giữ trật tự cuối cùng

– Nhóm không hợp tác trong quá trình tham gia

 

– Nhóm ngồi đùa giỡn trong lúc xem clip

– Nhóm không có câu hỏi nào về clip

Hoạt động 3

– Nhóm thực hiện nghiêm túc, tuân thủ luật chơi

– Các thành viên trong nhóm có sự hỗ trợ lẫn nhau

– Xuất sắc nêu được nhiều hiểu biết về sự kiện lịch sử

– Nhóm thực hiện chưa nghiêm túc, nhắc nhở lần 1

– Các thành viên chưa có sự hợp tác, bất đồng quan điểm

– Nêu được sự kiện lịch sự khi có sự trợ giúp của 1 bạn trong nhóm

 

– Các thành viên không hợp tác với nhau

– Thực hiện chưa nghiêm túc, nhắc nhở lần hai

– Nêu được sự kiện lịch sử khi có sự trợ giúp của 2 bạn trong nhóm

– Nhóm từ chối tham gia trò chơi

– Mất trật tự, nhắc nhở nhiều lần

– Hầu như quên diễn biến của sự kiện lịch sự

Hoạt động 4

– Hoàn thành  nhanh nhất.

– Băng rôn được thiết kế sáng tạo độc đáo, khẩu hiệu tuyên truyền ngắn gọn, mang nhiều ý nghĩa.

– Nhóm trả lời được những câu hỏi và tôn trọng sự nhận xét và góp ý của các bạn

– Hoàn thành thứ 2.

– Băng rôn được thiết kế khá sáng tạo, khẩu hiệu tuyên truyền có ý nghĩa.

– Nhóm trả lời được những câu hỏi của các bạn

– Hoàn thành thứ 3.

– Thiết kế được băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền chưa mang nhiều ý nghĩa.

– Nhóm trả lời được những cần sự trợ giúp từ cô

– Hoàn thành cuối cùng.

– Chưa hoàn thành được băng rôn , khẩu hiệu tuyên truyền không đúng với chủ đề.

– Nhóm gây ồn và mất tập trung trong lúc các bạn nhận xét

Hoạt động 5

– Nhóm lên xe trật tự nhất

– Nhóm ổn định trước

– Nhóm thực hiện nghiêm túc không gây mất trật tự trong quá trình tham quan

– Nhóm lên xe trật tự thứ 2

– Nhóm ổn định thứ 2

– Nhóm thực hiện chưa nghiêm túc, nhắc nhở lần 1

– Nhóm lên xe trật tự thứ 3

– Nhóm ổn định thứ 3

– Nhóm thực hiện chưa nghiêm túc, nhắc nhở lần hai

– Nhóm lên xe trật tự cuối cùng

– Nhóm ổn định cuối cùng

– Mất trật tự, nhắc nhở nhiều lần

Hoạt động 6

– Nhóm ổn định nhanh nhất

– Nhóm tập trung lắng nghe báo cáo

– Nhóm trật tự tham quan bảo tàng

– Nhóm đăng hình lên facebook đúng yêu cầu và nhanh nhất

– Nhóm ổn định nhanh thứ 2

– Nhóm có 1 vài thành viên không nghe báo cáo

– Nhóm bị nhắc nhở 1 lần trong lúc tham quan

– Nhóm đăng hình lên facebook đúng yêu cầu và nhanh thứ 2

– Nhóm ổn định nhanh thứ 3

– Nhóm có thành viên ra ngoài

– Nhóm bị nhắc nhở 2 lần trong lúc tham quan

– Nhóm đăng hình lên facebook đúng yêu cầu và nhanh thứ 3 

– Nhóm ổn định cuối cùng

– Nhóm không nghe báo cáo

– Nhóm bị nhắc nhở nhiều lần khi tham quan

– Nhóm đăng hình lên facebook đúng yêu cầu và đăng cuối cùng

 

Đăng bởi: ukunifair.vn

Chuyên mục: Góc học tâp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button