Góc học tâp

Hãy lựa chọn phương án đúng nhất để bảo đảm an toàn khi điều khiển xe đạp điện trên đường trơn trượt

Câu hỏi: Hãy lựa chọn phương án đúng nhất để bảo đảm an toàn khi điều khiển xe đạp điện trên đường trơn trượt

A. Giữ vững tay lái, di chuyển với tốc độ chậm, giữ đều ga và không phanh gấp.

B. Giữ vững tay lái, di chuyển với tốc độ nhanh, tăng giảm ga theo độ trơn của đường và không phanh gấp.

Bạn đang xem: Hãy lựa chọn phương án đúng nhất để bảo đảm an toàn khi điều khiển xe đạp điện trên đường trơn trượt

C. Thả lỏng tay lái, di chuyển với tốc độ chậm, giữ đều ga và sẵn sàng phanh gấp khi trơn trượt.

D. Giữ vững tay lái, di chuyển với tốc độ chậm, tăng giảm ga theo độ trơn của đường và không phanh gấp khi trơn trượt

Lời giải: 

Đáp án đúng: D. Giữ vững tay lái, di chuyển với tốc độ chậm, tăng giảm ga theo độ trơn của đường và không phanh gấp khi trơn trượt

– Giữ vững tay lái nếu không thì có thể khiến người cầm lái mệt mỏi, đặc biệt là khi đi một quãng đường xa và gây ra tai nạn giao thông đường bộ, ảnh hưởng đến phương tiện khác

– Giữ tốc độ ổn định và đều tay ga sẽ giúp cho bộ truyền động được bền bỉ hơn, tiết kiệm được nhiên liệu cũng như giúp xe được an toàn

– Tăng giảm ga theo độ trơn của đường: tránh các trường hợp xấu về xe, phanh, né kịp khi xe bị trơn trượt làm cho người lái xe không giữ vững được tầm tay lái xe.

Cùng Ukunifair tìm hiểu thêm về xe đạp điện và an toàn giao thông nhé!

1. Cách đi xe đạp điện an toàn

– Trước khi vận hành cần kiểm tra các thiết bị trên xe về tính năng hoạt động và các thiết bị đi kèm còn đang hoạt động tốt.

– Người lái ngồi lên yên xe và chống hai chân giữ thăng bằng xe. Nếu chở thêm người ngồi sau phải chắc chắn rằng người ngồi sau đã ngồi lên xe được an toàn.

– Kiểm tra trọng tải xe, không chở quá trọng tải xe cho phép.

– Gạt chân chống phụ (nếu có).

– Sau khi ngồi an toàn trên xe rồi mới tiến hành bật khóa điện.

– Trong quá trình lái xe bắt đầu ga nhẹ để xe có thể tăng tốc một cách dần dần, tránh tăng ga đột ngột.

– Không nên ga giật, lạng lách, phanh gấp trong quá trình xe chạy.

– Gặp chướng ngại vật dùng hai phanh phanh từ từ, trong quá trình phanh nên nhả hết tay ga.

– Kết thúc quá trình lái xe bóp phanh, nhả hết tay ga cho xe dừng hẳn.

– Nếu có chở người phải quan sát về an toàn đằng trước, đằng sau rồi mới cho người ngồi sau xuống xe.

– Tắt khóa điện trước khi xuống xe để tránh xe vận hành ngoài ý muốn.

2. Quy định về mức phạt cho xe đạp điện khi tham gia giao thông

– Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định;

+ Dừng xe đột ngột; chuyển hướng không báo hiệu trước;

+ Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường;

+ Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép;

+ Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường;

+ Chạy trong hầm đường bộ không có đèn hoặc vật phát sáng báo hiệu; dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ;

+ Xe đạp, xe đạp máy đi dàn hàng ngang từ ba xe trở lên, xe thô sơ khác đi dàn hàng ngang từ hai xe trở lên;

+ Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô, điện thoại di động; người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô;

+ Xe thô sơ đi ban đêm không có báo hiệu bằng đèn hoặc vật phản quang.

– Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông, đỗ xe trên đường xe điện, đỗ xe trên cầu gây cản trở giao thông;

+ Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

+ Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn hoặc gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên;

+ Dùng xe đẩy làm quầy hàng lưu động trên đường, gây cản trở giao thông;

+ Không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau;

+ Xe đạp, xe đạp máy, xe xích lô chở quá số người quy định, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu;

+ Xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, không bảo đảm an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn của người điều khiển;

+ Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.

– Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; dùng chân điều khiển xe đạp, xe đạp máy;

+ Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

+ Người điều khiển hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang vác vật cồng kềnh; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.

– Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường;

+ Đi xe bằng một bánh đối với xe đạp, xe đạp máy; đi xe bằng hai bánh đối với xe xích lô;

+ Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

+ Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

+ Chở người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

+ Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”; đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

– Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện.

Theo như các quy định này thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là xe đạp điện ngoài việc tuân thủ các quy định về quy chuẩn của xe còn phải đội mũ bảo hiểm và cũng sẽ bị xử phạt nếu vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Đăng bởi: ukunifair.vn

Chuyên mục: Góc học tâp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button