Giáo dục

Giải sinh học 9 bài 1: Menđen và Di truyền học

Hướng dẫn giải, soạn bài, làm bài tập, bài thực hành trong Sinh học 9 bài: Menđen và Di truyền học. Tất cả các kiến thức trong bài học này đều được giải đáp cẩn thận, chi tiết. Chúng ta tham khảo để học tốt môn sinh học 9 nhé.

Bạn đang xem: Giải sinh học 9 bài 1: Menđen và Di truyền học

Bài tập 1: Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyền học.

Trả lời: 

  • Đối tượng của Di truyền học là: các hiện tượng di truyền và biến dị.
  • Nội dung nghiên cứu: cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
  • Ý nghĩa: Có vai trò quan trọng về lý thuyết và thực tiễn cho khoa học chọn giống và Y học, đặc biệt là trogn Công nghệ sinh học hiện đại.

Bài tập 2: Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen gồm những đặc điểm nào?

Trả lời: 

  • Phương pháp phân tích các thế hệ lai:
    • Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng thuần chủng tương phản.
    • Theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng qua các thế hệ.
    • Dùng toán thống kê để phân tích số liệu thu được
    • Rút ra quy luật di truyền các tính trạng

Bài tập 3: Hãy lấy ví dụ về các tính trạng ở người để minh họa cho khái niệm “cặp tính trạng tương phản”

Trả lời: 

Các cặp tính trạng tương phản ở người:
  • Tính trạng màu da: da trắng – da đen
  • Tính trạng tóc: Tóc xoắn – tóc thẳng, tóc đen – tóc vàng, hói – không hói
  • Tính trạng màu mắt: mắt đen – mắt xanh
  • Tính trạng hình dạng mũi: mũi cao – mũi thấp
  • Tính trạng chiều cao: Cao – thấp
  • Tính trạng nhận biết màu sắc: mù màu – không mù màu

Bài tập 4*: Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai?

Trả lời: 

Menđen chọn cặp tính trạng tương phản khi thực hiện phép lai nhằm mục đích thuận tiện cho việc theo dõi sự di truyền và thể hiện tính trạng qua các thế hệ lai.

Đăng bởi: ukunifair.vn

Chuyên mục Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button