Giáo dục

Giải lịch sử 11 bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại

Hướng dẫn giải, tóm tắt nội dung bài học và làm bài tập bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại – trang 37 lịch sử lớp 11. Tất cả các câu hỏi bao gồm giữa và cuối bài học đều được Baivan.net hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu và ngắn gọn nhất. Chúng ta tham khảo để học tốt lịch sử 11 bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại nhé.

I. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI GIỮA BÀI

Câu 1: Lập bảng hệ thống các tác giả, tác phẩm nổi tiếng thuộc các lĩnh vực….

Lập bảng hệ thống các tác giả, tác phẩm nổi tiếng thuộc các lĩnh vực văn học nghệ thuật vào buổi đầu thời cận đại?

Trả lời:

Bạn đang xem: Giải lịch sử 11 bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại

Câu 2: Lập bảng hệ thống kiến thức về các nhà văn hóa từ đầu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX:….

Lập bảng hệ thống kiến thức về các nhà văn hóa từ đầu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX: Tên tác giả, năm sinh – năm mấy, tác phẩm tiêu biểu?

Trả lời:

Lĩnh vực

Tác giả

Tác phẩm tiêu biểu

 

 

 

 

 

Văn học

Vích-to Huy-gô (Pháp, 1802 – 1885)

Tiểu thuyết “Những người cùng khổ”.

Lép Tôn-xtôi (Nga, 1828 – 1910)

Chiến tranh và Hòa bình, An-na Ka-rê-ni-na, Phục sinh.

Mác Tuên (Mĩ, 1935 – 1910)

Những người I-nô-xăng đi du lịch, Những cuộc phiêu lưu của Tôm Xoay-ơ.

Ban-dắc (Pháp, 1799 – 1850 )

Tấn trò đời, Vỡ mộng, Trời không có mắt,…

An-đéc-xen (Đan Mạch, 1805 – 1875)

Được mệnh danh là “ông vua kể chuyện cổ tích” với các tác phẩm: Nàng tiên cá, Cô bé bán diêm,…

Pu-skin (Nga, 1799 – 1837)

Con đường mùa đông, Tôi yêu em, Đám mây đen,…

Ra-bin-đra-nát Ta-go (Ấn Độ)

Thơ Dâng (đoạt giải Noben năm 1913).

Lỗ Tấn (Trung Quốc, 1881 – 1936)

Nhật kí người điên, AQ Chính chuyện; Thuốc,…

Hô-xê Ri-đan (Philippin)

Đừng động vào tôi,…

 

 

Về nghệ thuật

 

 

Hội họa

Van Gốc (Hà Lan)

Đêm đầy sao, Hoa diên vĩ, Những người ăn khoai tây,…

Phu-gi-ta (Nhật Bản)

Con mèo khôn ngoan,…

Pi-cát-xô (Tây Ban Nha)

Nhạc công guitar già, Người đàn bà khóc,…

Lê-vi-tan (Nga)

Mùa thu vàng, Rừng bạch dương, Bên vực nước xoáy,…

 

Âm nhạc

Trai-cốp-xki (1840 – 1893)

các vở balê: Hồ Thiên Nga, Người đẹp ngủ trong rừng, vở ôpêra: Con đầm pích,…

II. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI CUỐI BÀI

Câu 1: Trình bày những hiểu biết của em về chủ nghĩa xã hội không tưởng?

Trả lời:

CNXH không tưởng là học thuyết xây dựng một xã hội trong lòng chế độ tư bản, do Xanh Xi – mông, Phu – ri – ê và Ố – oen xây dựng, ra đời vào đầu thế kỉ XIX, chủ nghĩa xã hội không tưởng tố cáo mạnh mẽ sự bóc lột tư bản chủ nghĩa, nhưng không đề ra được con đường đấu tranh cách mạng đúng đắn để giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Họ chỉ dừng lại ở mơ ước xây dựn một xã hội mới, tốt đẹp, công bằng hơn, một cuộc sống không có nghèo khổ, không vó chiến tranh. Việc thực hiện ước mơ này chỉ được thực hiện thông qua tuyên truyền, cổ động mà không đấu tranh. Vì vậy, nó mang tính chất không tưởng.

Câu 2:  Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh của các nhà văn, nhà thơ, nhà soạn nhạc,…

Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh của các nhà văn, nhà thơ, nhà soạn nhạc, họa sĩ nổi tiếng thời cận đại?

Trả lời:

Nhà soạn nhạc Mô-da (1756 – 1791)

Nhà soạn nhạc Trai-cốp-xki (1840 – 1893)

Nhà thơ Pu-skin (1799 – 1837)

Câu 3: Dẫn một tác phẩm văn học, nghệ thuật (tự chọn), nêu đôi nét về sự phản ánh….

Dẫn một tác phẩm văn học, nghệ thuật (tự chọn), nêu đôi nét về sự phản ánh đời sống xã hội đương thời của tác phẩm đó?

Trả lời:

Tác phẩm Tấn trò đời của Ban – dắc là một bức tranh miêu tả trung thực sinh động của xã hội Pháp nửa đầu thế kỉ XIX. Ban – dắc đã lột trần được những thủ đoạn làm giàu của giai cấp tư sản. Đối lập với giai cấp tư sản giàu có là nhân dân lao động nghèo khổ.

Đăng bởi: ukunifair.vn

Chuyên mục Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button