Góc học tâp

Chạy và đi bộ khác nhau ở đặc điểm nào?

Câu hỏi: Chạy và đi bộ khác nhau ở đặc điểm nào?

Trả lời:

Sự khác nhau giữa đi bộ và chạy bộ:

Bạn đang xem: Chạy và đi bộ khác nhau ở đặc điểm nào?

– Đặc điểm đi bộ và chạy bộ

+ Đi bộ: Được thực hiện bởi bất kỳ nhóm tuổi. Mọi người đi nhanh hơn bình thường trong lúc rảnh rỗi.

+ Chạy bộ: Bài tập thể lực nâng cao của đi bộ. Nhóm độ tuổi phù hợp mới tập được.Nhịp bước chân nhanh hơn đi bộ đáng kể.

– Cơ chế hoạt động của chạy bộ và đi bộ

+ Người đi bộ thường đánh gót chân đất trước tiên và sau đó gập đầu gối của họ. 

+ Người chạy tiếp đất bằng một nửa phía trước của bàn chân và giữ cho khớp gối mềm mại và linh hoạt. 

– Người chạy gặp nhiều chấn thương đầu gối hơn người đi bộ vì nhiều cơ bắp làm việc chăm chỉ hơn để hỗ trợ đầu gối.

– Đi bộ là gần như tự động như hơi thở. Người đi bộ thường xuyên phát triển xương vững chắc hơn và tâm trí bình tĩnh hơn, dẫn đến giảm căng thẳng gặp phải trong cuộc sống. Đi bộ nhẹ nhàng hơn so với chạy để phục hồi chấn thương hoặc tập thể dục.

– Chạy bộ được ví là một hoạt động hiếu khí, nó cung cấp tất cả những lợi ích thông thường như tăng nhịp tim của bạn trong một chương trình tập thể dục thường xuyên. Chạy làm tăng khối lượng xương, tăng cường các khớp và cơ bắp, và làm giảm huyết áp, nồng độ cholesterol, và những rủi ro đối với các cơn đau tim…

Cùng Ukunifair tìm hiểu về các lợi ích mà chạy bộ và đi bộ đem lại mọi người nhé!

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe, việc đi bộ / chạy bộ di chuyển hay tại chỗ đều mang đến lợi ích tương tự như mọi hình thức chạy bộ khác. Điều quan trọng là bạn cần thực hiện thường xuyên, đúng cách. Khi ấy, phát huy hiệu quả những tác dụng cụ thể như sau:

1. Giảm cân tối ưu

Sở hữu thân hình quá khổ, thừa cân hay béo phì là vấn đề của rất nhiều người. Đặc biệt khi cuộc sống ngày càng bận rộn, không phải ai cũng có đủ thời gian để thực hiện việc luyện tập thể dục, thể thao giúp hỗ trợ giảm cân mỗi ngày. Khi ấy, bạn hãy cân nhắc việc chạy tại chỗ bởi hình thức luyện tập này sẽ giúp cơ thể tiêu hao lượng calo lớn để từ đây hỗ trợ giảm cân vô cùng nhanh chóng.

2. Giảm mỡ bụng nhanh

– Để giảm mỡ vùng bụng nhanh và mang đến cho bạn vòng 2 thon gọn, săn chắc, lúc này bạn hãy kết hợp giữa chạy bộ nâng cao đùi, chạy gót chạm mông với các bài tập giảm mỡ bụng chuyên dụng có thể áp dụng tại nhà. Sự kiên trì chắc chắn sẽ mang đến cho bạn kết quả xứng đáng nhất.

– Khi chạy bộ, Axit béo được đốt cháy tốt nhất ở quãng 65 – 70% nhịp tim tối đa, Quá trình đốt cháy axit béo bắt đầu sau 45 phút, kể từ lúc bắt đầu buổi tập. Trước đó cơ thể đốt cháy glycogen của gan và cơ bắp. Để đốt cháy axit béo cần cacbonat đóng vai trò chất xúc tác. Chạy bộ phát huy tác dụng thải nước khỏi cơ thể và đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo, đồng thời cải thiện tuần hoàn máu bên trong tế bào. Chạy cũng kích thích sự lưu thông bạch huyết trong các mạch bạch huyết. 

3. Cải thiện giấc ngủ

Chạy bộ nhanh vào buổi chiều sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ tốt hơn. Nhiều người tin rằng chạy bộ có thể tăng lượng hooc môn serotonin, giúp bạn thư giãn vào ban đêm.

4. Tốt cho tim mạch

– Chắc hẳn các bạn đều biết rằng chạy bộ là hình thức luyện tập hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho hệ tim mạch, giúp tim hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan có thể xảy ra. Do có nhiều điểm tương đồng với chạy bộ thông thường, chạy bộ ngay tại chỗ cũng mang đến cho bạn những lợi ích tương tự như trên.

– Điều này bởi lẽ trong quá trình luyện tập, máu sẽ dồn về tim, đòi hỏi tim phải hoạt động tích cực giúp bơm máu đến các bộ phận trên cơ thể. Khi tim được tập luyện thường xuyên sẽ thêm mạnh mẽ và luôn hoạt động ổn định mỗi ngày.

– Tuy nhiên, bạn không nên chạy bộ hai giờ trước khi đi ngủ, vì nó đã quá muộn để cơ thể quay trở lại trạng thái nghỉ ngơi. Cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng là một trong những lợi ích tốt nhất của việc chạy bộ hàng ngày mà mọi người nên thực hiện.

5. Giải tỏa stress

Sau một ngày bận rộn với công việc, cuối ngày chính là thời gian để bạn nghỉ ngơi, thư giãn và tập thể dục cũng chính là giải pháp giúp giảm stress vô cùng hữu hiệu. Điều này bởi lẽ khi chạy bộ sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều hormone endorphin, giúp bạn luôn trong trạng thái vui tươi và phấn chấn.

6. Cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi

Một số nghiên cứu trên nhóm người cao tuổi cho thấy rằng, chỉ cần chạy bộ mỗi tuần 45 phút sẽ giúp người cao tuổi ngăn chặn bệnh Alzheimer. Đi dạo hay đi bộ bình thường khiến bộ não của người già được vận động và trở nên minh mẫn hơn.

7. Bảo vệ xương

Chỉ cần chạy bộ 30 phút ,ba lần một tuần là bạn có thể bảo vệ xương. Cũng như tập thể dục, đi bộ sẽ đòi hỏi chúng ta phải sử dụng 95% các múi cơ vận động. Và quá trình này giúp thúc đẩy làm cho xương của bạn khỏe mạnh và săn chắc hơn. Đây cũng là một trong những lợi ích sức khỏe tốt nhất của chạy tập thể dục mà mọi người nên rèn luyện thường xuyên.

8. Một số lợi ích khác

Ngoài những lợi ích nói trên, chạy tại chỗ còn mang đến cho bạn nhiều lợi ích khác như tăng cường sức khỏe xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ cơ thể trước các bệnh thường gặp như cảm cúm, ho sốt,.. Bên cạnh đó, chạy bộ có thể làm giảm nguy cơ ung thư trong khi giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc luyện tập.

Đăng bởi: ukunifair.vn

Chuyên mục: Góc học tâp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button