Góc học tâp

Cầu co giãn nhiều nghĩa là?

Câu hỏi: Cầu co giãn nhiều nghĩa là?

Trả lời: 

Cầu co giãn nhiều nghĩa là một sự thay đổi nhỏ về giá của sản phẩm có thể dẫn đến sự thay đổi lớn hơn về lượng cầu của người tiêu dùng, nghĩa là nếu giá của sản phẩm tăng thì người tiêu dùng sẽ ngừng mua hàng hóa hoặc chuyển sang sản phẩm thay thế hoặc mua ít hơn số lượng sản phẩm, hoặc họ sẽ chờ giá trở nên bình thường.

Bạn đang xem: Cầu co giãn nhiều nghĩa là?

Cùng Ukunifair tìm hiểu về vấn đề này nhé!

I. Cầu là gì?

Cầu (tiếng anh: Demand) là biểu thị lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người tiêu dùng sẵn lòng mua tại các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định.

Các khái niệm khác về cầu trong kinh tế vĩ mô:

Quy luật cầu: khi giá hàng hóa tăng lên thì lượng cầu của mặt hàng đó giảm xuống (giá tăng thì cầu giảm). Cầu bao gồm:

Cầu cá nhân (hay lượng cầu): là số lượng hàng hóa/dịch vụ mà người mua muốn mua ứng với một mức giá cụ thể, trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, lượng cầu chỉ có ý nghĩa khi gắn với một mức giá cụ thể.

Cầu thị trường: Cầu của toàn thể các cá thể đối với một mặt hàng trong một nền kinh tế gộp lại.

Tổng cầu: Cầu của toàn thể các cá nhân đối với tất cả mặt hàng trong nền kinh tế gộp lại.

Đường tiêu dùng – thu nhập (income consumption curve) là đường biểu thị mối quan hệ giữa thu nhập của người tiêu dùng và lượng cầu về sản phẩm như trong hình 48. Độ dốc của đường tiêu dùng – thu nhập phản ánh hệ số co giãn thu nhập của nhu cầu. Đường này càng dốc, nhu cầu càng ít co giãn: mức tăng thu nhập lớn chỉ dẫn tới mức thay đổi nhỏ của lượng cầu

Ba biểu hiện của nội dung quan hệ cung – cầu:

* Cung – cầu tác động lẫn nhau:

– Cầu tăng ⇒ sản xuất mở rộng ⇒ cung tăng.

– Cầu giảm ⇒ sản xuất thu hẹp ⇒ cung giảm.

* Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường:

– Cung = Cầu → giá cả = giá trị.

– Cung > Cầu → giá cả < giá trị .

– Cung < Cầu → giá cả > giá trị.

* Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung – cầu:

– Về phía cung: Khi giá cả tăng ⇒ cung tăng và ngược lại.

– Về phía cầu: Khi giá cả giảm ⇒ cầu tăng và ngược lại.

II. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu

1. Thu nhập của người tiêu dùng

Thu nhập của người tiêu dùng : là một yếu tố quan trọng xác định cầu hàng hoá. Thu nhập ảnh hưởng  trực tiếp đến khả năng mua của người tiêu dùng. Khi thu nhập tăng thì cầu đối với đa  số hàng hoá tăng lên và ngược lại. Thường là người tiêu dùng sẽ mua nhiều thứ hơn khi  tăng thêm thu nhập. Những hàng hoá có cầu tăng lên khi thu nhập tăng được gọi là các  hàng hoá thông thường. Còn các hàng hoá mà cầu giảm đi khi thu nhập tăng được gọi  là hàng thứ cấp.

Ví dụ : giữa sữa chưa qua chế biến – một sản phẩm kém chất lượng và sữa đặc – một loại hàng hóa bình thường. Nếu giá tăng, nhu cầu về sữa chưa qua chế biến sẽ giảm trong khi đó nhu cầu cho sữa đặc sẽ tăng. Điều này xảy ra bởi vì người tiêu dùng hiện có thu nhập cao hơn và có xu hướng chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn để sử dụng.

2. Giá cả hàng hóa và dịch vụ

Giá cả là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá, nghĩa là số lượng tiền phải trả cho hàng hoá đó. Về nghĩa rộng đó là số tiền phải trả cho một hàng hoá, một dịch vụ, hay một tài sản nào đó. Giá cả của hàng hoá nói chung là đại lượng thay đổi xoay quanh giá trị.

Dịch vụ trong quốc tế , được hiểu là những thứ tương tự như hàng hóa nhưng là phi vật chất. Có những sản phẩm thiên về sản phẩm hữu hình và những sản phẩm thiên hẳn về sản phẩm dịch vụ, tuy nhiên đa số là những sản phẩm nằm trong khoảng giữa sản phẩm hàng hóa-dịch vụ.

Cầu hàng hóa không chỉ phụ thuộc vào giá cả của chính hàng hóa đó mà còn bị ảnh hưởng bởi giá cả của các hàng hóa liên quan.

Ví dụ: Khi giá thịt gà giảm xuống thì người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua thịt gà nhiều hơn thay thế cho thịt heo vì thịt gà và heo đều là những hàng hóa có thể thỏa mãn nhu cầu tương tự nhau trong mỗi bữa ăn của gia đình Việt.

Giá của một hàng hóa làm kéo theo giảm lượng cầu của hàng hóa khác được gọi là hàng hóa thay thế. Các cặp hàng hóa thay thế thường đáp ứng chung một nhu cầu.

Ví dụ: kem và sữa chua đông lạnh, áo thun và áo sơ mi, vé xem phim và băng video…

Còn trong trường hợp khi giá của một hàng hóa làm tăng lượng cầu về hàng hóa khác thì được gọi là hàng hóa bổ sung. Hàng hóa bổ sung là một cặp hàng hóa được sử dụng cùng nhau để phát huy giá trị sử dụng của hàng hóa như xăng và mô tô, máy tính và phần mềm…

Ví dụ: Xe máy và xăng; máy tính và phần mềm; điện thoại và game mobile.

3. Tâm lý, tập quan và thị hiếu của người tiêu dùng

Khi người tiêu dùng thích một loại hàng hóa nào đó thì sẽ ưu tiên mua nó nhiều hơn các loại hàng hóa khác để thay thế cho dù cùng một chức năng là như nhau.

Mỗi người có thị hiếu không giống nhau. Điều này phụ thuộc vào tính cách, sở thích, môi trường sống hay thậm chí là mức thu nhập của mỗi người.

Giữa thị hiếu và thị trường có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Thị hiếu của chúng ta dễ dàng bị ảnh hưởng bởi thị trường. Nhưng ở 1 khía cạnh nào đó, thị hiếu của chúng ta cũng thay đổi đặc điểm của thị trường.

Ví dụ: Việt Nam là quốc gia rất thích thịt lợn và trong năm 2020 sản lượng thịt lợn là 3,46 triệu tấn, thịt gia cầm chỉ có 1,42 triệu tấn mặc dù 2 loại thịt này đa phần có chức năng như nhau trong bữa ăn của người Việt.

Tuy nhiên nghiên cứu tâm lý, thói quen của người tiêu dùng là hết sức phức tạp. Đặc biệt trong những năm gần đây thì các dịch vụ mới ra đời, vòng đời ngắn hơn (Mạng xã hội, Game thực tế ảo, Phim ảnh 3D…) càng khiến các nhà kinh tế ngày càng khó khăn.

4. Kì vọng thị trường

Kì vọng của người tiêu dùng trong tương lai có thể tác động đến nhu cầu của bạn ở hiện tại.

Ví dụ: Bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn trong tương lai thì bạn bỏ nhiều thời gian nghiên cứu, tiền bạc mua cho mình những khóa học online, ngoại ngữ vì bạn tin đó là những kỹ năng giúp bạn cải thiện thu nhập trong thời gian sắp tới.

Hoặc người tiêu dùng dự kiến giá của loại hàng hóa đó sẽ giảm trong tương lai thì họ sẽ không mua ở hiện tại.

Ví dụ: Những đợt khuyến mãi của sàn thương mại điện tử Shoppe, Tiki, Lazada…giảm giá, miễn phí ship rất nhiều người chờ đợi những ngày như vậy để mua hàng với giá rẻ hơn

Kì vọng thị trường tác động đến cầu

5. Dân số

Dân số chính là nguồn lực tạo ra thị trường chính vì vậy đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến lượng cầu về hàng hóa. Khi dân số gia tăng thì lượng hàng hóa cũng phải tăng theo để đáp ứng nhu cầu của con người.
Nhưng do khả năng sản xuất và thu nhập của các thành phần trong xã hội không như nhau nên quy mô dân số tăng lên thì cơ cấu nhu cầu cũng sẽ thay đổi.

Ví dụ: 

Tỉ lệ người nghèo giảm đi thì nhu cầu về lượng thực thực phẩm giảm, tăng các hàng hóa có giá trị cao hơn, đáp ưng nhu cầu giải trí nhiều hơn.

Nhu cầu gạo ở Việt Nam và Trung Quốc

6. Chính sách của chính phủ

Các chính sách của Chính phủ trong từng thời kì có ảnh hưởng đến mức thu nhập của người tiêu dùng và giá cả của hàng hóa và dịch vụ.

Do đó ảnh hưởng đến cầu về hàng hóa. Chẳng hạn những mặt hàng cần hạn chế tiêu dùng thì Nhà nước đặt mức thuế cao, do đó giá bán sẽ cao, vì vậy cầu giảm và ngược lại.

Ví dụ: Các mặt hàng cần hạn chế tiêu dùng thì Nhà nước đặt mức thuế cao, làm cho giá bán cao, dẫn đến nhu cầu giảm và ngược lại.

III. Phân biệt giữa cầu co giãn và cầu không co giãn

Cơ sở để so sánh Cầu co giãn Nhu cầu không co giãn
Ý nghĩa Khi một chút thay đổi về giá của sản phẩm dẫn đến sự thay đổi đáng kể về lượng cầu, nó được gọi là cầu co giãn. Cầu không co giãn đề cập đến sự thay đổi giá của một kết quả tốt mà lượng cầu không thay đổi hoặc không thay đổi.
Độ co giãn Nhiều hơn 1 Ít hơn 1
Đường cong Nông Dốc
Giá và Tổng doanh thu Di chuyển theo hướng ngược lại Di chuyển cùng hướng
Các mặt hàng Tiện nghi và sang trọng Sự cần thiết

Đăng bởi: ukunifair.vn

Chuyên mục: Góc học tâp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button